วิธีรักษาสิว อุดตัน ผด อักเสบ สิวเสี้ยน แบบธรรมชาติ

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติพร้อมเสริฟแล้วค่ะ สำหรับเรื่องสิวมุ๊เมี้ยวถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ แต่ถ้ามีจำนวนมากและเป็นสิวอักเสบที่สร้างความเจ็บปวดให้กับเราด้วยแล้วเป็นใครก็ไม่อยากเจอ ยิ่งบางคนเป็นสิวสารพัดรูปแบบบนใบหน้า ทั้งสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวดำและสิวเสี้ยน แบบนี้เล่นเอาความมั่นใจหดหายไปตาม ๆ กัน เชื่อเลยว่าสาวหลายๆคนต้องพยายามสรรหาหลากหลายวิธีรักษาสิวบนใบหน้าอย่างแน่นอนแต่รู้ไหมคะว่ารักษาสิวไม่ยากอย่างที่คิดแค่ใส่ใจรายละเอียดแค่นั้นเอง

รักษาสิวไม่ยาก แต่ต้องไม่มองข้ามรายละเอียด

เหตุผลสำคัญที่มุ๊เมี้ยวอยากให้ทุกคนใส่ใจในรายละเอียดนั้น ก็เพราะว่า การรักษาสิวให้หายเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถทำได้ก็จริง แต่เคยสังเกตไหมคะว่า ทำไมคน 2 คนรักษาสิวด้วยวิธีเดียวกัน ผลลัพธ์จึงแตกต่างกัน อีกคนหนึ่งรักษาหาย แต่อีกคนรักษาไม่หาย นั่นก็เป็นเพราะว่า สิวของทั้งสองคนนั้นเป็นสิวคนละประเภทกันนั่นเอง ดังนั้น จะรักษาสิวให้หายขาดและไม่กลับมากวนใจเราได้อีก ต้องรักษาสิวให้ตรงกับประเภทของสิวที่เราเป็นค่ะ ซึ่งสิวแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวหัวดำและสิวเสี้ยน

ทีนี้เรามาดูวิธีการรักษาสิวอย่างถูกวิธีของสิวแต่ละแบบกันดีกว่าค่ะ รับรองได้ว่ามีครบเครื่องเรื่องอยากรู้แน่นอน

รักษาสิวด้วยตัวเอง
credit image : natura-wellnessclinic.com

วิธีรักษาสิวอุดตัน

วิธีรักษาสิวอุดตันมีหลายแบบค่ะ มีทั้งแบบที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แบบสิวอุดตันหัวเปิดและสิวอุดตันหัวปิด ซึ่งลักษณะทั่วไปของสิวอุดตันนั้นจะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ นูนขึ้นมา หากนูนขึ้นมาเพียงเล็กน้อย แบบนี้เรียกว่าสิวอุดตันที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า สามารถหายไปได้เองค่ะ หากไม่มีการหลั่งไขมันบนใบหน้าเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้านูนมากและเปิดให้เห็นหัวสิวสีดำ ๆ เล็ก ๆ แบบนี้เรียกว่าสิวอุดตันหัวเปิดค่ะ เราสามารถกดหรือบีบหัวสิวออกได้ ส่วนสิวอุดตันประเภทสุดท้าย คือสิวอุดตันหัวปิด สิวประเภทนี้ไม่มีหัวสิวให้เราบีบได้ค่ะ แต่หลายคนก็พยายามบีบ ซึ่งการบีบสิวอุดตันหัวปิดนี้ถือว่าเป็นอันตรายนะคะ เพราะเมื่อบีบไม่ออก สิวจะย้อนกลับไปในผิว ทำให้เนื้อเยื่อผิวเสียหายได้ค่ะ ทำให้ผิวช้ำ ดำและอาจอักเสบได้ในอนาคตค่ะ

 

สำหรับวิธีการรักษาสิวอุดตันนั้น ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะในช่วงแรกมุ๊เมี้ยวขอแนะนำการรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเองก่อนซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการรักษาเบื้องต้นที่สาวๆสามารถทำได้เองค่ะ ถ้าทุกคนตั้งใจทำตามวิธีที่มุ๊เมี้ยวบอกแล้วล่ะก็ นอกจากจะง่ายอย่างคาดไม่ถึงแล้ว สิวอุดตันยังหายสนิทได้อย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วยค่ะ

 

1. ทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดหมดจรด

การทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ เพราะสิวส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่บนผิวหน้า ดังนั้น จึงควรล้างหน้าให้สะอาดหมดจรดที่สุด โดยเฉพาะตอนเย็นหลังจากกลับจากนอกบ้านแล้ว ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทันที เพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวอุดตันนั่นเอง

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมความมันบนใบหน้า

สิวอุดตันเกิดจากไขมันอุดตันรูขุมขน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและครีมบำรุงที่ช่วยควบคุมความมัน จึงเป็นวิธีการยับยั้งสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่มี AHA และ BHA สูง สามารถยับยั้งการเกิดสิวได้อย่างยอดเยี่ยม แต่อาจไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นผิวแพ้ง่ายค่ะ

3. หลีกเลี่ยงแสงแดด

แสงแดดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว ซึ่งการหลีกเลี่ยงแสงแดด ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อการยับยั้งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวเท่านั้น แต่ในบางคนที่กำลังใช้ครีมรักษาสิวอยู่ ผิวจะไวต่อแสงมาก อาจทำให้ปัญหาสิวที่กำลังเป็นอยู่รุนแรงมากขึ้นหรืออาจเกิดการอุดตันซ้ำซ้อนจนยากต่อการรักษาได้ค่ะ

4. กดสิวอุดตัน

การกดสิวอุดตัน มุ๊เมี้ยวแนะนำให้กดได้เฉพาะคนที่หัวสิวเปิดแล้วเท่านั้นนะและควรทำโดแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียและการเกิดแผลหรือหลุมสิว เนื่องจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจะมีเครื่องมือในการกดสิวที่สะอาดและปลอดภัยกว่านั่นเอง

5. รักษาสิวอุดตันด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีรักษาสิวอุดตันแบบธรรมชาติเป็นวิธีที่ง่ายและได้รับความนิยมสูงค่ะ เนื่องจากประหยัด ปลอดภัย ไร้ผลข้างเคียงและทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน มุ๊เมี้ยวเองก็ใช้วิธีเหล่านี้จัดการสิวอุดตันของตัวเองเหมือนกัน ลองไปดูกันค่ะ ว่ามีวิธีไหนบ้าง

  • หอมแดง
หอมแดงรักษาสิวอุดตัน
credit image : mariquita.com

วิธีนี้แสบตาสักนิด แต่หอมแดงมีสารเพคติน ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้ค่ะ ทำให้สิวอุดตันยุบลงและโผล่หัวสิวให้เห็นชัดเจน ทำให้กดสิวออกได้ง่าย ที่สำคัญช่วยให้รอยสิวจางลงอีกด้วย สำหรับวิธีการใช้หอมแดงรักษาสิวอุดตัน เพียงแค่หั่นหอมแดงเป็นแว่นบาง ๆ แล้วขยี้เอาแต่น้ำมาทา ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก ทำเป็นประจำจะเป็นผลว่าสิวอุดตันลดลงค่ะ

  • น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งรักษาสิว
credit image : weknowyourdreams.com

น้ำผึ้งเป็นของดีประจำบ้านค่ะ ใช้ได้ทั้งกิน ทั้งบำรุงและรักษา สำหรับการรักษาสิวอุดตัน เพียงแค่พอกหน้าด้วยน้ำผึ้งสัปดาห์ละ 4 ครั้ง นวดวนไปเรื่อย ๆ ประมาณ 3 นาทีแล้วทิ้งไว้ ช่วยลดสิวอุดตันได้ในระดับดีเลยทีเดียว

  •  เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวผสมโยเกิร์ต

มะนาวรักษาสิวอุดตัน

 

หลายคนอาจไม่เคยใช้วิธีนี้ เพราะส่วนใหญ่จะใช้น้ำมะนาวผสมโยเกิร์ตมากกว่า แต่ขอบอกเลยค่ะว่า วิธีนี้ใช้ลดสิวอุดตันได้ดีไม่แพ้กัน วิธีนี้เป็นเคล็ดลับของมุ๊เมี้ยวเลยนะ เพราะทำง่ายมาก เพียงแค่นำเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวมาสับละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับโยเกิร์ตแล้วพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที ครบเวลาแล้วล้างออก นอกจากสิวอุดตันจะลดลงเรื่อย ๆ แล้ว หากทำเป็นประจำผิวหน้ายังนุ่มและเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วยค่ะ

  •  มะเขือเทศ
มะเขือเทศรักษาสิว
credit image : stylecraze.com

ใครจะไปรู้ว่ามะเขือเทศสามารถรักษาสิวอุดตันได้จริงไหมคะ แต่มุ๊เมี้ยวคอนเฟิร์มเลยค่ะ เพราะหลังจากลองใช้ด้วยตัวเองแล้วพบว่าสิวอุดตันที่ไม่มีหัวสามารถยุบลงและผุดหัวสิวให้เห็น ทำให้สามารถกดเอาหัวสิวออกมาได้ค่ะ แต่วิธีนี้ผิวอาจจะแห้งสักนิดนะคะหลังจากใช้มะเขือเทศถูให้ทั่วใบหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที

6. สูตรเร่งด่วน

มาถึงวิธีรักษาสิวอุดตันแบบเร่งด่วนกันบ้างค่ะ วิธีนี้จะใช้ในกรณีที่มีสิวอุดตันก่อนถึงวันสำคัญ แม้จะไม่สามารถกำจัดสิวอุดตันออกไปได้ แต่ก็ช่วยให้สิวไม่อักเสบมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการใช้สูตร BP + AHA / BHA + ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์ แต่หลายคนอาจสงสัยว่า BP, AHA, และ BHA คืออะไร มุ๊เมี้ยวขออธิบายให้เข้าใจเลยนะคะว่า BP คือ ยาทาก่อนล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิว มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Benzoyl Peroxide ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวได้ ส่วน AHA และ BHA เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น กรดซิตริก โดย AHA ช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากสิว จุดด่างดำและรอยแดงจากสิวได้ ส่วน BHA สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนและช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี ซึ่ง AHA และ BHA สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวทั่วไป และสุดท้ายคือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์ ตัวนี้ช่วยละลายสิวอุดตัน ทำให้หัวสิวแห้งและผุดให้เรากดออกได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หากใช้สูตร BP + AHA / BHA + ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์ จึงเป็นการเร่งหัวสิวให้ผุดเร็วขึ้นไปพร้อม ๆ กับการรักษารอยแดงและรอยสิวที่เกิดขึ้นให้หายสนิทก่อนถึงวันสำคัญนั่นเอง

7.ยารักษาสิวอุดตัน

การรักษาสิวอุดตันด้วยตัวยาใช้สำหรับคนเป็นสิวอุดตันที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติได้แล้ว จึงจำเป็นต้องใช้ยาที่มีฤทธิ์ในการรักษาสิวอุดตันโดยเฉพาะมาช่วยค่ะ ซึ่งตัวยาที่สามารถรักษาสิวได้อย่างยอดเยี่ยม ได้แก่ ยากลุ่ม Retinoids และยาในกลุ่มเรตินอยด์ แต่ยาเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสั่งจากแพทย์เท่านั้นนะคะ จึงจะมีความปลอดภัย โดยเฉพาะยากลุ่ม Retinoids ซึ่งเป็นยาทาน เมื่อทานแล้วอาจมีผลข้างเคียงหรือส่งผลเสียต่อตับได้ ดังนั้น อย่าหาซื้อยาเหล่านี้มาใช้เองโดยเด็ดขาดค่ะ

8.เทคโนโลยี

ปัจจุบันการรักษาสิวอุดตันด้วยเทคโนโลยีได้รับความนิยมสูงมากค่ะ เพราะสะดวก ปลอดภัย เห็นผลเร็วและผิวหน้าสวยเรียบเนียน ถึงแม้ว่าบางวิธีจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่บ้าง แต่มุ๊เมี้ยวว่าคุ้มนะคะ เพราะในบางคนการรักษาสิวอุดตันด้วยวิธีธรรมดาทั่วไปอาจไม่เห็นผลและไม่สามารถรักษาสิวอุดตันให้หายขาดได้จริง แต่วิธีเหล่านี้สามารถรักษาได้ค่ะ

  • ทำไอออนโตหรือโฟโน

วิธีนี้เป็นการรักษาโดยใช้เครื่องมือผลักตัวยาหรือวิตามินเอ เข้าไปช่วยละลายสิวอุดตัน ทำให้สิวอุดตันแม้อยู่ลึกแค่ไหนก็จะค่อย ๆ หลุดออกได้เองค่ะและหากทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง หน้าจะใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่มีข้อเสียคือหน้าจะแห้งมากและอาจลอกเป็นขุย ที่สำคัญเวลาทำถ้าเป็นเครื่องไอออนโตจะรู้สึกจี๊ด ๆ เหมือนหน้าถูกช็อต แตกต่างจากเครื่องโฟโนค่ะ เพราะเครื่องโฟโนทำแล้วรู้สึกสบายกว่า สำหรับราคาในการทำแต่ละครั้งประมาณ 200 – 500 บาท ถือว่าราคาพอไหว ไม่แพงจนเกินไป

  • เลเซอร์สิวอุดตัน

เลเซอร์สิวอุดตันเป็นวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับคนที่เป็นสิวอุดตันจำนวนมาก อยู่ลึกและกดออกด้วยวิธีธรรมดาไม่ได้ค่ะ ซึ่งเลเซอร์ที่ใช้จะเป็นเลเซอร์ CO2 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการจัดการสิวอุดตันที่อยู่ลึกโดยไม่ทำให้เลือดออกและเกิดรอยแผลให้เห็น ซึ่งในปัจจุบันมีการทำเลเซอร์กันอย่างหลากหลาย ผู้ที่จะทำเลเซอร์จึงต้องตรวจสอบและเลือกทำกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะเท่านั้น จึงจะมีความปลอดภัยค่ะ ส่วนราคาอาจแพงไปสักนิด แต่ผลลัพธ์ถือว่าคุ้มค่า

  • กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี

การกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี เป็นวิธีการผลัดเซลล์ผิวใหม่ในระดับลึกถึงหนังกำพร้าค่ะ ทำให้ผิวหนังที่เคยมีจุดด่างดำ รอยแผลเป็น รอยสิวและหลุมสิวถูกกำจัดออกไปในระหว่างการกรอผิว ส่งผลให้สิวอุดตันหลุดออกมาพร้อมกันด้วยและหากสิวอุดตันไม่หลุดออกมา ก็ช่วยให้การกดสิวเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ซึ่งหลังจากกรอผิวแล้วผิวหนังจะถูกสร้างขึ้นใหม่ แม้วิธีนี้อาจเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ก็สามารถจัดการสิวอุดตันได้ในระดับดีพอสมควรค่ะ

  • ลอกหน้าผลัดเซลล์ผิว

การลอกผิวเป็นการผลัดเซลล์ผิวใหม่คล้ายกับการกรอผิวค่ะ แต่แตกต่างกันตรงที่การลอกผิวจะใช้นำยาเคมีทาบนหน้าเพื่อให้เซลล์ผิวหนังชั้นบนหลุดลอกออกมา รวมถึงสิวอุดตันด้วย แต่วิธีการรักษานี้ใช้ได้ในระยะสั้น ๆ เท่านั้นนะ เนื่องจากสิวอุดตันอาจกลับมาเป็นใหม่ได้อีก ดังนั้น หากใครรักษาด้วยวิธีนี้แล้ว จำเป็นต้องใช้วิธีอื่น ๆ รักษาควบคู่กันไปด้วยค่ะ อย่างเช่น ใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมความมัน เพื่อป้องกันการอุดตันของสิว

สิวหัวขาวรักษา
credit image : healingacne.net

วิธีรักษาสิวอักเสบ

สาวๆทราบกันไหมคะว่าสิวอักเสบมีกี่แบบ แน่นอนค่ะว่ามีด้วยกันถึง 4 ประเภทค่ะ ได้แก่ สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง สิวอักเสบแบบหัวหนอง สิวอักเสบแบบตุ่มแดงก้อนลึกและสิวอักเสบแบบถุงใต้ผิวหนัง แต่ละประเภทมีรูปแบบที่แตกต่างกันค่ะ ได้แก่

  1. สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง มีลักษณะคล้ายสิวอุดตันซ่อนอยู่ใต้ผิว แต่มีอาการอักเสบร่วมด้วย แบบนี้สามารถรักษาให้หายได้ง่ายค่ะ เพียงใช้ครีมรักษาสิวบางชนิดทำให้สิวยุบ เท่านี้ก็เรียบร้อย
  2. สิวอักเสบแบบหัวหนอง มีลักษณะเป็นตุ่มหนองนูนขึ้นมาบนผิวหนัง มีทั้งแบบตื้นและแบบลึก
  3. สิวอักเสบแบบตุ่มแดงก้อนลึก มีลักษณะคล้ายสิวอักเสบตุ่มนูนแดง แต่มีขนาดใหญ่และลึกกว่า
  4. สิวอักเสบแบบถุงใต้ผิวหนัง เป็นสิวอักเสบที่มีความรุนแรงมากที่สุด โดยลักษณะของรูปร่าง อาจไม่จำกัดวงอยู่แค่รูปวงกลม จึงไม่ควรรักษาด้วยตัวเองโดยเด็ดขาด

 

สำหรับวิธีการรักษาสิวอักเสบจะแตกต่างจากการรักษาสิวอุดตันค่ะ เพราะลักษณะของสิวแตกต่างกัน อย่างที่มุ๊เมี้ยวกล่าวไปแล้ว โดยวิธีรักษาสิวอักเสบสามารถทำได้ดังนี้

 

1. รักษาความสะอาดบนใบหน้าเสมอ

การรักษาความสะอาดบนใบหน้าเป็นวิธีรักษาสิวอักเสบด้วยตัวเองที่ง่ายที่สุดที่สาวๆทุกคนสามารถทำได้ นอกจากนี้การรักษาความสะอาดบนใบหน้ายังเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นเสมอสำหรับคนเป็นสิวทุกประเภทค่ะ โดยเฉพาะสิวอักเสบ เพราะขอบอกเลยว่าสิวอักเสบเป็นแล้วเจ็บปวดสุด ๆ ทำให้เราหมดความมั่นใจไปเลยด้วย ดังนั้น ลำดับแรกในการรักษาสิวอักเสบคือการรักษาความสะอาดบนใบหน้าค่ะ เพื่อลดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะทำความสะอาดทั้งเช้าและเย็น และหากใครหน้ามันมาก ๆ อาจเพิ่มเป็นเช้า กลางวันและเย็น ก็ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ดีมากค่ะ

2. งดการบีบสิวอักเสบ

เพราะการบีบยิ่งทำให้ผิวได้รับความเสียหายมากขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดสิวอักเสบใหม่ได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้น เมื่อมีสิวขึ้นบนหน้าไม่ว่าจะอักเสบรุนแรงแค่ไหน ก็ต้องห้ามบีบสิวโดยเด็ดขาด

3. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบ

ส่วนใหญ่สิวอักเสบเกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า P. acne ค่ะ ส่งผลให้หลายคนที่รู้ว่า P. acne เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบ ต่างสรรหาวิธีการป้องกันเชื้อแบคทีเรียประเภทนี้ ไม่ให้เกิดขึ้นบนใบหน้า ทั้งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและครีมบำรุงที่มีสารป้องกันและยับยั้งแบคทีเรีย ตัวนี้มาใช้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มีหลายสาเหตุค่ะที่ทำให้เราเป็นสิวอักเสบ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับมลภาวะ ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย รวมไปถึงการล้างหน้าไม่ถูกวิธี ทั้งหมดก็ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุสำคัญให้หน้าของเราเป็นสิวอักเสบได้ทั้งหมดค่ะ

4. รักษาด้วยยา BP

แน่นอนว่า BP ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ เพราะ BP สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวอักเสบได้ดีที่สุด ดังนั้น เมื่อเป็นสิวอักเสบ ควรทา BP ก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อลดการอักเสบและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่สะสมบนใบหน้าให้หมดไป

5. รักษาด้วยคลินดามัยซิน

มาถึงยารักษาสิวอีกตัวที่มุ๊เมี้ยวอยากแนะนำให้คนเป็นสิวรู้จัก นั่นก็คือ คลินดามัยซิน เพราะคลินดามัยซินสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ เนื่องจากมีฤทธิ์กำจัดอาหารของแบคทีเรีย ทำให้แบคทีเรียตายและไม่แพร่ขยายต่อไป ซึ่งการใช้คลินดามัยซินสามารถใช้ร่วมกับยา BP ได้ค่ะ ยิ่งใช้คู่กัน ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียยิ่งมีสูงมาก

6. ใช้ครีมหรือเจลแต้มสิว

วิธีนี้มุ๊เมี้ยวใช้เป็นประจำเลยค่ะ เวลาเป็นสิวอักเสบ เพราะในครีมหรือเจลแต้มสิวมีตัวยาที่ช่วยทำให้สิวอักเสบยุบลงอย่างรวดเร็วและแห้งจนสามารถกดออกได้ แต่มุ๊เมี่ยวขอแนะนำว่า ใครที่เป็นคนผิวแพ้ง่าย ต้องระมัดระวังและเลือกครีมหรือเจลแต้มสิวสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะมาใช้ มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวหลังจากใช้ครีมหรือเจลแต้มสิวได้ค่ะ

7. ใช้ผงวิเศษ + คลินดามัยซิน

วิธีนี้ช่วยให้สิวอักเสบแบบหัวหนองยุบลงภายในชั่วข้ามคืน เพียงแค่ล้างหน้าให้สะอาด ทาคลินดามัยซินบนหัวสิวและตามด้วยผงวิเศษ ทิ้งไว้ 1 คืน เท่านี้ก็เรียบร้อย เช้ามาสิวยุบลงอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

8.ใช้ทีทรีออย

ทีทรีออยช่วยให้หัวสิวยุบลงได้ค่ะ แต่อาจใช้เวลานานกว่าการรักษาสิวอักเสบวิธีอื่น ๆ สักนิด ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน สิวถึงจะแห้ง ซึ่งข้อดีของการใช้ทีทรีออย คือ เมื่อสิวแห้งแล้วไม่ทิ้งรอยดำนั่นเองค่ะ

9.ใช้ขมิ้นผสมมะนาว

สูตรนี้บอกต่อกันมาช้านานค่ะ ใช้เมื่อไหร่ก็ยังคงได้ผลเสมอ เพียงผสมขมิ้นกับน้ำมะนาว แล้วทาบนหัวสิว จะช่วยให้หัวสิวสุกเร็วขึ้นและแห้งในที่สุด

10.ใช้วิธีฉีดสิวอักเสบ

สำหรับวิธีนี้เป็นวิธีการรักษาสิวอักเสบแบบเร่งด่วนค่ะ ใช้ในกรณีที่มีงานสำคัญ อย่างเช่น งานรับปริญญาหรืองานแต่งงาน แล้วเกิดเป็นสิวอักเสบ โดยตัวยาที่ใช้ฉีด คือ ยาไตรแอมซิโนโลน ฉีดแล้วช่วยให้สิวอักเสบยุบเร็วมาก แต่มีข้อเสียคือ หากฉีดมากเกินอาจเกิดอาการข้างเคียงและอาการแพ้ในลักษณะต่าง ๆ ได้ เช่น ผิวบุ๋มลงไปค่ะ

 

เคล็ดไม่ลับ รักษาสิวอักเสบแบบเร่งด่วนด้วยวิธีธรรมชาติ

สำหรับใครที่ไม่อยากเสี่ยงและชื่นชอบวิธีแบบธรรมชาติ มุ๊เมี้ยวก็มีเคล็ดลับรักษาสิวอักเสบอย่างปลอดภัยมาฝากเช่นกันค่ะ นั่นคือการรักษาสิวอักเสบด้วยกระเทียม มะนาว ยาสีฟัน น้ำแข็งหรือน้ำผึ้ง เลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งหรือจะทำควบคู่กัน อย่างเช่น ใช้น้ำแข็งประคบหัวสิวที่อักเสบ แล้วใช้น้ำมะนาวทาที่หัวสิวก่อนนอนก็ยิ่งช่วยให้สิวอักเสบยุบตัวลงได้เร็วขึ้น

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ
credit image : getridofpimple.org

วิธีรักษาสิวผด

ลักษณะโดยทั่วไปของสิวผดนั้นจะมีลักษณะคล้ายผดผื่นเม็ดเล็ก ๆ จนบางครั้งดูไม่รู้เลยว่าคือสิวค่ะ ซึ่งลักษณะอาการที่ทำให้เรารู้ว่ามันคือสิวผด คือในช่วงเช้าสิวจะดูคล้ายผดผื่นธรรมดา แต่พอถึงเวลาช่วงบ่าย ๆ ผดจะเห่อขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บางครั้งเห่อแดงและคันมากค่ะ ซึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวผด จะเกิดจากแสงแดดและความร้อนเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากต่อมเหงื่อไม่สามารถขับเหงื่ออกมาได้ตามปกติ ทำเกิดการอุดตันและเป็นสิวผดได้ ส่วนสาเหตุอื่น ๆ อาจเกิดจากการแพ้เหงื่อ แพ้โฟมล้างหน้า ถูกหน้าแรง ๆ หรือใช้น้ำอุ่นล้างหน้าก็อาจเป็นสาเหตุสำคัญให้เกิดสิวผดได้ทั้งสิ้นค่ะ

 

สำหรับวิธีการรักษาสิวผดจำเป็นต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมและสามารถจัดการสิวผดได้จริง ๆ เท่านั้นค่ะ สิวผดจึงจะลดลง รวมทั้งสามารถป้องกันสิวผดไม่ให้เกิดขึ้นใหม่ได้อีกด้วยค่ะ และต่อไปนี้คือวิธีการรักษาสิวผดที่มุ๊เมี้ยวขอแนะนำ

 

1. หลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อน

เพราะแสงแดดและความร้อนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวผด ยิ่งบางคนแพ้แพ้แดดแรง ๆ สิวผดยิ่งขึ้นง่ายมากค่ะ

2. ล้างหน้าอย่างถูกวิธี

เพราะการล้างหน้าอย่างถูกวิธีสำคัญที่สุดสำหรับการรักษาสิวและถือเป็นวิธีกำจัดและป้องกันแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวด้วย

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อ่อนโยนหรือสำหรับผิวแพ้ง่าย

เพราะผิวหน้าที่เป็นสิวผด ถือว่าเป็นผิวแพ้ง่ายค่ะ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและครีมบำรุงจึงจำเป็นต้องเลือกใช้แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนหรือสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

4. ใช้ยารักษาสิวผด

สำหรับวิธีนี้ใช้ในกรณีที่สิวผดมีความรุนแรงและวิธีแบบธรรมชาติเริ่มเอาไม่อยู่ค่ะ ซึ่งยารักษาสิวผดที่ใช้มีทั้งแบบทานและแบบทาน โดยตัวอย่างเหล่านี้ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังเท่านั้นนะคะ อย่าเสี่ยงรับประทานเองเพราะอาจเป็นอันตรายและมีผลข้างเคียงค่ะ ซึ่งยาที่ว่านี้ได้แก่ ยาคีโตโคนาโซลและยาในกลุ่มเรตินอยด์

5. รักษาสิวผดด้วยเรเซอร์

วิธีนี้ได้รับความนิยมสูงมากค่ะ เพราะรักษาได้อย่างรวดเร็ว ทันใจและทำได้ทั้งหน้า แต่ก็มีข้อเสียหลายประการนะ อย่างเช่น ทิ้งรอยดำให้เห็นและมีราคาแพง แต่สำหรับคนมีกำลังไม่ใช่ปัญหาค่ะ ส่วนรอยดำก็ใช้ครีมลบเลือนที่มีประสิทธิภาพสูงช่วย ไม่นานรอยดำก็หาย เผยให้เห็นผิวหน้าที่ใสไร้สิวเลยล่ะค่ะ

6. ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

การปรึกษาแพทย์ผิวหนังเป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุดและทำให้เราสามารถรู้ถึงประเภทจริง ๆ ของสิวที่เราเป็น ความรุนแรงและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง รวมถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวผดด้วยค่ะ ซึ่งการเลือกปรึกษาแพทย์มุ๊เมี้ยวขอแนะนำให้เลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะและมีความน่าเชื่อถือนะคะ ไม่งั้นอาจถูกเลี้ยงยาได้ค่ะ

7. รักษาสิวผดด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีนี้หลายคนเลือกใช้ เพราะประหยัดและปลอดภัย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนที่ใช้แล้วเห็นผล ใช้แล้วดี สามารถรักษาสิวผดได้จริง นั่นคือการใช้สูตรมะนาว ผงพิเศษและแป้งโยคี หรือสูตรผงหอมศรีจันทร์ผสมโยเกิร์ต ทั้งสองสูตรนี้เอาอยู่คะ

8. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวัน

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ ค่ะ เพราะเราอาจไม่รู้ตัวเองว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดสิวผดรึเปล่า บางครั้งอาจเป็นพฤติกรรมที่เราทำเป็นประจำ โดยไม่รู้ว่านั่นแหละคือสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว ดังนั้นลองสำรวจดูพฤติกรรมของตนเองแล้วปรับเปลี่ยนหากพบว่านั่นทำให้เราเป็นสิวผด เพราะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยทั้งในเรื่องของการป้องกันและรักษาสิวผดที่ดีมากค่ะ

9.อย่าเครียด

เพราะความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวทุกประเภท การหลีกเลี่ยงความเครียดจึงเป็นการยับยั้งอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวได้นั่นเองค่ะ

10.ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ

เพราะผิวที่เป็นสิวผดง่ายถือว่าเป็นผิวแพ้ง่ายค่ะ ใครเป็นผิวแพ้ง่ายก็จำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผิวหน้าให้มากขึ้น

11.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

วิธีสุดท้ายนี้มุ๊เมี้ยวขอแนะนำค่ะ เพราะเป็นวิธีที่ตนเองใช้ควบคู่ไปกับการรักษาผิวหน้าและมันก็ได้ผลดีพอสมควรเลยค่ะ เนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี แข็งแรงและนั่นก็ส่งผลให้ผิวของเราแข็งแรงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ ผิวจึงไม่แพ้และเป็นสิวผดได้ง่าย

วิธีรักษาสิวหัวดำ

สิวหัวดำ เป็นรูปแบบหนึ่งของสิวอุดตันค่ะ แต่ใครที่เป็นสิวหัวดำโดยเฉพาะ จะเห็นหัวสิวสีดำเป็นจุด ๆ ขึ้นชัดเจนจนบางครั้งก็ไม่น่ามองเอาเสียเลยค่ะ

 

สำหรับวิธีการรักษาสิวหัวดำนั้น หากสิวหัวดำเปิดให้เห็นหัวสิวกว้างอย่างชัดเจน สามารถกดหรือบีบเอาสิวหัวดำออกได้ไม่ยากค่ะ แต่ถ้าใครไม่อยากเจ็บหน้าเพราะมีสิวหัวดำเยอะแล้วล่ะก็ มุ๊เมี้ยวมีเคล็ดไม่ลับในการจัดการกับสิวหัวดำมาฝากค่ะ

 

วิธีการรักษาสิวหัวดำแบบธรรมชาติ

เดี่ยวนี้การรักษาสิวหัวดำได้รับความนิยมสูงค่ะ เพราะปลอดภัยและเห็นผลจริงหากทำอย่างถูกวิธี มีหลายวิธีเลยค่ะที่มุ๊เมี้ยวเลือกใช้ ได้แก่

  1. น้ำมะขาม

    น้ำมะขามรักษาสิวหัวดำ
    credit image : lushzone.com
  2. น้ำมะนาวและน้ำผึ้ง

    น้ำผึ้งรักษาสิวหัวดำ
    credit image : teamajesty.com
  3. ไข่ขาว

    ไข่ขาวรักษาสิวหัวดำ
    credit image : welovesolo.com
  4. มันฝรั่ง

    มันฝรั่งรักษาสิวหัวดำ
    credit image : weknowyourdreams.com
  5. เบคกิ้งโซดาและน้ำเปล่า

    เบคกิ้งโซดารักษาสิวหัวดำ
    credit image : top10homeremedies.com
  6. ถั่วเขียว

    ถั่วเขียวรักษาสิวหัวดำ
    credit image : natureandnutrition.com
  7. มะเฟือง
    มะเฟืองรักษาสิวหัวดำ
  8. กุหลาบและข้าวโอ๊ต

    ข้าวโอ๊ตรักษาสิวหัวดำ
    credit image : medicalnewstoday.com
  9. ไข่ต้ม

    ไข่ต้มรักษาสิวหัวดำ
    credit image : panlasangpinoy.com

 

แต่ละวิธีและขั้นตอนการรักษาสิวถือว่ามีประสิทธิภาพและสามารถรักษาสิวหัวดำได้ค่ะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการพอกหรือคั้นเอาแต่น้ำแล้วทาทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที ทำสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง จะช่วยให้สิวหัวดำผุดออกมากขึ้นจนหลุดออกไปได้เองระหว่างการล้างหน้า เรียกได้ว่าเป็นวิธีธรรมชาติที่ใครก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองจริง ๆ ค่ะ

สูตรรักษาสิว
credit image : chicsoaps.com

วิธีรักษาสิวเสี้ยน

สิวเสี้ยนดูเหมือนจะเป็นสิวที่ไม่น่าสร้างปัญหา แต่สิวเสี้ยนนี่แหละ ปัญหาใหญ่ของทุกคนเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะเจ้าสิวเสี้ยนเม็ดเล็ก ๆ มาแต่ละทีไม่ใช่น้อย ยิ่งถ้าขึ้นให้เห็นชัดเจนด้วยแล้ว ไม่น่ามองเอาเสียเลยค่ะ ถึงแม้จะไม่สร้างความเจ็บปวดเหมือนสิวประเภทอื่น ๆ แต่ก็สร้างความรำคาญและบั่นทอนความมั่นใจของพวกเราได้ ดังนั้น วิธีไหนที่สามารถจัดการสิวเสี้ยนได้ มุ๊เมี้ยวไม่รอช้าค่ะ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราเป็นสิวเสี้ยนนั้นยังไม่สามารถระบุได้ค่ะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการที่ไขมันไปอุดตันรูขุมขนพร้อม ๆ กับขนจำนวนมากที่มารวมตัวกันบริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดการสะสมและกลายเป็นสิวเสี้ยน

 

สำหรับวิธีการรักษาสิวเสี้ยนมีหลายวิธีค่ะ ซึ่งมุ๊เมี้ยวมีเทคนิคการรักษาสิวแบบแจ่มๆมาบอกแต่บางวิธีก็เป็นรูปแบบเดียวกันกับการรักษาสิวประเภทอื่น ๆ เพราะสิวเสี้ยนมักเกิดขึ้นร่วมกับสิวทุก ๆ ประเภทนั่นเอง และต่อไปนี้คือวิธีการรักษาสิวเสี้ยนที่ได้ผลดีจนมุ๊เมี้ยวต้องบอกต่อค่ะ

 

1. ดูแลตัวเองเบื้องต้น

ด้วยการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดเป็นประจำทุกวันทั้งเช้าและเย็น หากต้องเผชิญกับมลภาวะที่ไม่ดี มุ๊เมี้ยวแนะนำให้ทำความสะอาดหน้าวันละ 3 ครั้งค่ะ แล้วเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันสิวที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมความมัน รับรองค่ะ สิวเสี้ยนแทบไม่มี

2. ใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน

วิธีนี้ได้รับความนิยมค่ะ มุ๊เมี้ยวใช้เป็นประจำเวลาต้องไปไหนในวันสำคัญหรือมีกิจกรรมพิเศษ เพราะช่วยลอกสิวเสี้ยนให้ออกไปได้จำนวนมากค่ะ ที่สำคัญเห็นผลเร็วทันใจ

3. ลอกหน้าด้วยกรดผลไม้

การลอกหน้าด้วยกรดผลไม้มีราคาแพงสักนิดค่ะ แต่รับประกันในเรื่องของคุณภาพและประสิทธิภาพในการรักษาสิวเสี้ยนที่มีสูงมาก เนื่องจากการลอกหน้าด้วยกรดผลไม้เป็นการผลัดเซลล์ผิวใหม่ สิวเสี้ยนจำนวนมากจึงหลุดลอกออกไปพร้อมกับการลอกหน้านั่นเอง

4. ใช้มาร์กหรือครีมลอกสิวเสี้ยน

วิธีนี้จะคล้ายกับการใช้แผ่นลอกสิว แต่อาจดีกว่าในเรื่องของการบำรุง เพราะครีมประเภทนี้จะบำรุงผิวหน้าไปพร้อม ๆ กันค่ะ

5. ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์

วิธีนี้ใช้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถรักษาสิวเสี้ยนด้วยวิธีอื่น ๆ ได้หรือรักษาแล้วสิวเสี้ยนยังคงอยู่ ดังนั้น หากจำเป็นต้องรักษาด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์จริง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะจะดีที่สุดค่ะ

6. ใช้ยาละลายสิวเสี้ยนและยา BP

วิธีนี้จัดการใช้ดีทุกปัญหาสิวค่ะ หากใครเคยใช้วิธีนี้ในการรักษาสิวประเภทอื่น ๆ มาก่อน อาจสังเกตว่าสิวทุกประเภทที่เกิดขึ้นบนใบหน้าจะได้รับการจัดการไปด้วย

7. ใช้วิธีธรรมชาติ

ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไข่ขาวลอกสิวเสี้ยน การใช้สูตรนมสดผสมผงเจลาติน รวมไปถึงการใช้น้ำมะนาวรักษาสิวมาทาบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน ก็ล้วนแล้วแต่ช่วยให้สิวเสี้ยนลดลงหรือหายไปอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ

8. หลีกเลี่ยงสาเหตุของการเกิดสิวเสี้ยน

วิธีสุดท้ายนี้ช่วยทั้งลดสิวเสี้ยนและป้องกันสิวเสี้ยนไม่ให้เกิดขึ้นบนผิวหน้าของเราได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ ควรใช้ควบคู่ไปกับการรักษาสิวเสี้ยนรูปแบบอื่น ๆ จะทำให้สิวเสี้ยนได้รับการจัดการและไม่กลับมากวนใจเราได้อีกค่ะ

ทั้งหมดนี้คือวิธีการรักษาสิวทุกประเภทที่เกิดขึ้นบนผิวหน้าของเราค่ะ ดังนั้น อย่างที่มุ๊เมี้ยวกล่าวไปแล้วว่า การเลือกรูปแบบในการรักษาสิวที่เหมาะสมกับประเภทที่เราเป็นส่งผลดีและมีประสิทธิภาพสูงมากที่สุดในการรักษาสิว ขอเพียงทุกคนให้ความสำคัญกับรายละเอียดที่แตกต่าง แล้วใส่ใจดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี เท่านี้ใบหน้าของเราก็ห่างไกลสิวและสวยเด้งเรียบเนียนเกินใครแล้วค่ะ ส่วนสาวๆคนไหนที่ไม่อยากพลาดรีวิวครีมรักษาสิวที่ดีที่สุดตามลิ้งค์นี้มาได้เลยนะคะรับรองสาวๆได้ครีมรักษาสิวที่ถูกใจแน่นอนค่ะ