อยากผอม อยากลดน้ำหนัก แต่ไม่อยากออกกำลังกาย มีวิธีไหม?

การลดความอ้วนเร่งด่วนก็คือการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย เป็นปัจจัยหลักที่จะบ่งบอกได้ว่าคุณจะประสบผลสำเร็จในการลดหุ่นเร่งด่วนหรือไม่โดยเฉพาะเรื่องของการออกกำลังกายซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุด และคนที่อยากลดอ้วนหลายๆคนหลีกเลี่ยง แต่ถ้าคุณไม่สามารถออกกำลังกายได้จริงๆแต่ยังต้องการที่จะลดความอ้วนเร่งด่วนอยู่ล่ะก็ สิ่งที่จะช่วยคุณได้ก็คือ การเคลื่อนไหวร่างกาย (physical activity)

มารู้จักกับการเคลื่อนไหวร่างกาย(physical activity)กันก่อน

ก่อนที่จะมาดูกันว่าการเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยให้คุณลดความอ้วนเร่งด่วนได้อย่างไรนั้น เรามาดูความแตกต่างระหว่างการเคลื่อนไหวร่างกายกับการออกกำลังกายกันก่อน ความหมายของการเคลื่อนไหวร่างกายนั้นจะหมายถึง กิจกรรมต่างๆที่มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อมีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ล้วนแต่เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายทั้งสิ้น โดยที่การออกกำลังกายก็จัดเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายแบบหนึ่งเช่นกันแต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็คือ การออกกำลังกายจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีแผนการชัดเจน แต่การเคลื่อนไหวร่างกายไม่มีแผนการ และไม่มีการวางแผนล่วงหน้า

ตัวอย่างของกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายที่จะช่วยให้คุณลดความอ้วนเร่งด่วนได้นั้น ตัวอย่างเช่นการทำความสะอาดบ้านการเดินขึ้นบันได การทำสวน ทำความสะอาดห้องน้ำ ซักผ้า หรือแม้กระทั่งการวิ่งเล่นกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานได้แม้ว่าบางกิจกรรมอาจจะดูว่าใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าทำต่อเนื่องหรือทำกิจกรรมนั้นบ่อยๆก็จะเหมือนเป็นการสะสมไมล์ท่องเที่ยว ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็จะช่วยให้คุณสามารถลดหุ่นเร่งด่วนได้อย่างประสบผลสำเร็จ

การเคลื่อนไหวร่างกายแบบไหนที่ช่วยให้สุขภาพดีและลดความอ้วนได้

กิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ  ระดับที่ออกแรงเบา ระดับที่ออกแรงปานกลาง และระดับที่ออกแรงมากการวัดกิจกรรมต่าง ๆ ว่าอยู่ในระดับใดนั้น จะวัดได้โดยอัตราการใช้พลังงานของกล้ามเนื้อมัดต่าง ๆโดยระดับความแรงของการเคลื่อนไหวร่างกายที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี และสามารถช่วยให้คุณลดความอ้วนเร่งด่วนและ ช่วยให้คุณสามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างถาวรก็คือ การเคลื่อนไหวร่างกายในระดับปานกลางจนถึงระดับสูง

กิจกรรมการเคลื่อนไหวในระดับปานกลาง จะมีการออกแรงหรือใช้พลังงานมากกว่าในขณะที่เรานั่งพักอยู่ประมาณประมาณ 3 ถึง 6 เท่า โดยผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าควรทำกิจกรรมในระดับปานกลางให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 ถึง 300นาที โดยไม่จำเป็นต้องทำติดต่อกันต่อเนื่องแต่ให้ทำสะสมไว้ในแต่ละวัน ก็จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดี และน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีและง่ายที่สุดของคนที่ต้องการลดความอ้วนเร่งด่วนแต่ไม่มีเวลา

ตัวอย่างกิจกรรมที่ใช้แรงปานกลาง

ตอนนี้คนที่อยากลดความอ้วนเร่งด่วนแต่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย  ก็คงอยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมว่า กิจกรรมที่ใช้แรงปานกลางนั้นมีกิจกรรมอะไรบ้าง กิจกรรมในกลุ่มแรกก็คืองานทำความสะอาดบ้านเช่น การกวาดพื้นบ้านการถูกพื้นการซักผ้าด้วยมือ การทำความสะอาดหน้าต่าง การกวาดใบไม้ในสวน รวมถึงการตัดแต่งและปลูกต้นไม้การตัดหญ้าที่สนาม หรือแม้แต่การจัดเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน นอกจากนี้การพาสุนัขไปเดินเล่นที่สนาม หรือวิ่งเล่นกับเด็กๆล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ออกแรงปานกลางทั้งสิ้น

ประโยชน์อื่นๆ ของการเคลื่อนไหวร่างกายในระดับปานกลาง

นอกเหนือจากจะเป็นตัวช่วยให้คนที่ไม่มีเวลากำลังกายสามารถลดความอ้วนเร่งด่วนได้ประสบผลสำเร็จแล้วนั้นกิจกรรมการเคลื่อนไหวในระดับปานกลางยังส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ อีกด้วยเช่น ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพของกล้ามเนื้อช่วยให้ระบบหายใจและระบบหมุนเวียนเลือดให้ทำงานเป็นปกติมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังเช่นความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน ช่วยให้สุขภาพของกระดูกดีขึ้น เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วถ้าคุณอยากลดอ้วนแต่ไม่มีเวลา การเคลื่อนไหวร่างกายในระดับปานกลางจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ถ้าคุณต้องการลดความอ้วนเร่งด่วน หรือต้องการลดหุ่นเร่งด่วนแต่ไม่มีเวลาที่จะออกกำลังกายเลย  ก็เป็นเรื่องยากที่จะลดความอ้วนเร่งด่วนให้ได้ประสบผลสำเร็จแต่ทุกปัญหามีทางแก้ ถ้าคุณไม่สามารถออกกำลังกายได้จริง ๆ คุณก็แค่เพียงเพิ่มกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายในระดับปานกลางเพียงสัปดาห์ละ 150 ถึง 300นาทีเป็นอย่างน้อยก็จะช่วยให้ความฝันที่จะอยากลดความอ้วนเร่งด่วนมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น